วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559


สรุปงานวิจัย

          สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิจัย

ชื่่อวิจัย   รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพครูด้านการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ปริญญานิพนธ์  ของ 
นางสาวเกษศิรินทร์ ศรีสัมฤทธิ์ 

เสนอตอบัณฑิตวิทยาลัย   วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี การศึกษา 2556 ลิขสิทธิ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

 ความมุงหมายของการวิจัย 
         
1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ ที่ส่งเสริมทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย 

2 ครูมีความสามารถในการจัดประสบการณ์ ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย โดยใช้วิธีการแบบสืบเสาะหาความรู้ 

3 เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ 

4 ครูผู้สอนมีการชี้แนะ ให้การช่วยเหลือกนในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่ ั ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์

 
ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้           


          ครูผู้สอนปฐมวัย ชั้นอนุบาล จ านวน 2 คน ในโรงเรียนวัดช่องลม(ธรรมโชติ) สังกดส านักงานเขตพื ั ้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และนักเรียนชั้นอนุบาล จ านวน 42 คน 


 
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย

 ฉบับที่ 1 แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ ยวกบการจัดประสบการณ์ที่ส ั ่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย

 ฉบับที่ 2 แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย 

ฉบับที่ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการจัดประสบการณ์ของครู ที่ส่งเสริ มทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย 

ฉบับที่ 4 แบบสังเกตการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริ มทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย 

ฉบับที่ 5 แบบบันทึกการจัดประสบการณ์ (แบบ Journal Writing)  

ฉบับที่ 6 แบบการประชุมหลังการสังเกตการจัดประสบการณ์

 ฉบับที่ 7 แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ปฐมวัย 

ฉบับที่ 8 แบบสังเกตพฤติกรรมด้านจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 


สรุปผลงานวิจัย          


          ผลการวิจัยพบว่า ครูผู้สอนและผู้นิเทศมีความพึงพอใจต่อรูปแบบอยูในระดับมาก ( ่ Χ = 4.38,S.D.= 0.19) 3) ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กมีพัฒนาการสูงขึ้นเป็ นลําดับจากการประเมินครั้งที่1ที่มีระดับพอใช้หรือปรับปรุงเป็ น ระดับดีในครั้งที่ 3 และ4 ผลประเมินคุณลักษณะส่วนตัวของครู พบว่า โดยภาพรวมครูมี คุณลักษณะส่วนตัวอยูในระดับมาก ( ่ Χ = 4.45 , S.D.=1.76)










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น